Sunday, May 24, 2009

gas gas na yung bling bling =]


Nakasakay ako nun sa ‘san agustin bus’ pauwi na ko nun samen galing ako Quezon City. Nadaanan ng sinasakyan kong bus yung hanay ng mga gangster. Halu halo eh may pula may asul may itim at may mga naka FMCC(Francis Magalona Clothing Co.). halos lahat sila eh nagkikintaban mula ulo pababa sa mga suot nilang silver accessories lalu na nakabilad sila sa arawan kaya kitang kita ang kintab ng mga naglalakihan nilang pendant. Aminado naman ako ganun ako date, palakihan ng bling paramihan ng singsing pamahalan ng FUBU(For Us By Us). Pero bigla ko naisip, nasa third world country tayo meaning nasa isang mahirap na bansa. Bakit natin kelangan gayahin at makipagsabayan sa mga negrong nag pauso ng hip-hop? Nasa America sila tayo nasa Pinas ang laki ng diperensha diba?

Sa mga modern hip-hop sa pinas ngayon, mas praktikal na mag suot ng dawg tag imbis na bling bling. choosing a name depends sa personality nung hip-hop na nagsusuot. But it’s not all about the name. maski anung ganda nung name na napili mo but if the ability isn’t there, sayang.

Gasgas na yung rap about bling bling. I mean kung may Lamborghini ka, bakit hindi. Pero nasa third world country tayo, dapat nasa lugar. Filipino is quite hard to use in the hip-hop sense, the bling and the babe lifestyle is not ours. And we all know that pinoy hip-hop is borne out of poverty.

No comments:

Post a Comment